Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

Cây cảnh Đỗ Quyên




cây cảnh đỗ quyên


Thông tin cơ bản về cây cảnh Đỗ Quyên :

Tên gọi khác : Hoa đỗ quyên, sơn thạch lựu.
Họ thực vật : Đỗ quyên.



Cách chăm sóc cây cảnh :

Ánh sáng: là loại cây cảnh ưa bóng, kỵ phơi nắng, tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp.
Nhiệt độ: Sợ nóng kỵ lạnh, phát triển tốt nhất ở nhiệt độ 15 – 250C, nếu không đỗ quyên sẽ chậm phát triển.

Nước: Kỵ khô cũng như úng nước, ưa ẩm ướt, tránh tích nước. Đất trong chậu quá khô hoăc quá ẩm cũng không tốt cho sự phát triển của đỗ quyên.

Đất: Nên chọn loại đất cát có tính acid, tơi xốp, thoát nước tốt, chứa nhiều mùn.

Phân bón: Ưa bón nhưng kỵ bón đặc, nên bón một lóp mỏng. Mùa xuân là mùa cây phát triển nên cứ cách 10 ngày bón một lần phân nước pha loãng. Vào mùa thu có thể bón thêm phân lân và kali.

Phương pháp nhân giống cây cảnh đỗ quyên :

Chủ yếu sử dụng phương pháp giâm cành. Thường chọn thời tiết ấm áp và ẩm ướt lấy một cành cỡ vừa, chọn những cành đã có chất gỗ, cắt bằng, cắt bỏ hết phần lá phía dưới, giữ lại 3 -5 lá non trên đỉnh cắm 1/3 phần cành giâm vào đất trồng hoa lan, hoặc đất mùn trên núi, sau đó phun đẫm nước, phủ một lớp mùn mỏng để giữ ẩm, sau 30 ngày cành có thể mọc ra rễ mới.

Ngoài ra, ghép cành cũng là một biện pháp được sử dụng rộng rãi đối với hoa đỗ quyên. Phương pháp này thường được tiến hành vào khoảng tháng 5 – 6, tốt nhất nên chọn những cành lớn khoảng 2 năm tuổi, sau đó đảm bảo rằng cành ghép và gốc ghép phải tương ứng với nhau. Cắt một cành non dài khoảng 3 – 4 cm từ gốc mẹ, chỉ giữ lại 3 – 4 lá ở đỉnh cành, sau đó gọt tỉa đoạn ghép thành hình cái nêm dài khoảng 0,5 – 1 cm.

Sau đó, đợi cây cảnh đỗ quyên mọc ra khoảng 2 – 3 cm thì cắt xuống và ngắt lá, cắt 1cm theo chiều dọc sau đó ghép vào gốc ghép, tiếp tục lấy túi nilong bọc lại để giữ ẩm và phòng bệnh. Sau khoảng 7 ngày là cành ghép có thể sinh trưỡng, 2 tháng sau có thể bóc bỏ túi, mùa xuân năm sau có thể tháo chỗ nối ra.

Không gian trưng bày cây cảnh thích hợp

Đỗ quyên ra rất nhiều hoa và thời gian kéo dài, trong thời gian ra hoa có thể để cây cảnh ở trong nhà để thưởng thức, còn bình thường thì nên để bên ngoài. Đỗ quyên thân thấp nên đặt nhiều chậu cạnh nhau ở cạnh cửa sổ, tạo cảm giác rậm rạp, tươi tốt, giúp bạn có cảm giác như đang ở giữa thiên nhiên.

Ý nghĩa loài cây:

1. Mãi mãi thuộc về bạn.

Phòng chống bệnh thường gặp :

Bệnh của hoa cây cảnh đỗ quyên đốm đen và đỗ quyên đốm vàng
Hai bệnh này thường xuất hiện ở lá cây đỗ quyên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển và giá trị thẩm mỹ của cây, cần tăng cường sự chăm sóc, như lựa chọn loại đất phù hợp, ngắt bỏ những lá bệnh, cũng có thể dùng thuốc để phối hợp phòng trừ bệnh. Ngoài ra, hoa đỗ quyên rất dễ bị sâu hại bởi các loại côn trùng như nhện đỏ, bọ xít lưới, giun đất, sên, cần đặc biệt chú ý phòng ngừa và điều trị.

Đặc trưng hình thái :

Hoa đỗ quyên là loài cây cảnh rất đẹp được mệnh danh là Tây Thi trong các loài hoa. Hoa có rất nhiều sắc như hồng đậm, hồng nhạt, đỏ hoa hồng, tím, trắng.

Phân bố : Khu vực ôn đới ở Bắc bán cầu đều có hoa cây cảnh đỗ quyên, các tỉnh thuộc lưu vực sông Trường Giang đến Vân Nam (Trung Quốc), Đài Loan, cây thường được trồng ở các bờ giậu, tạo thành giàn trước sân nhà. TAGS: Cưa Cắt CànhBộ Ống Làm Vườn AsakiKéo Tỉa Cây,...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét