Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Độ ẩm và phân bón ảnh hưởng đến sự phát triển của cây cảnh

Bên cạnh các yếu tố như đất, nước, ánh sáng có 2 yếu tố chúng ta cũng cần phải quan tâm trong khi chăm sóc cây cảnh là yếu tố về độ ẩm và phân bón. Trong thời gian đầu mới mang cây về nhà, người chăm sóc phải thật chú ý chăm sóc cho cây cảnh để cây nhanh chóng thích ứng được với môi trường mới. Mua bán cây cảnh hiện nay là một hoạt động thương mại phổ biến trên thị trường. Những người bán cây cảnh có thể cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để bạn lựa chọn được cho mình cây cảnh phù hợp! Nếu bạn đã mua cây cảnh, sau đây là những thông tin cần thiết về độ ẩm và phân bón cho cây phát triển:


ảnh hưởng độ ẩm đến phát triển cây

Độ ẩm ảnh hưởng đên sự phát triển của cây cảnh:

Tại sao độ ẩm ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển của cây cảnh? Mặc dù vào mùa đông cây cảnh ít tăng trưởng và không cần nhiều nước, tuy nhiên chúng vẫn cần được chăm sóc ở những độ ẩm phù hợp. Độ ẩm giúp cây cảnh giảm bớt sự mất nước thông qua các quá trình thoát hơi nước. Hơi nước sẽ có tác động tiêu cực đến khả năng sinh trưởng và giữ nước cho cây cảnh khỏe mạnh.

Làm thế nào để cải thiện được độ ẩm cho cây cảnh? Độ ẩm hơi khô trong một căn nhà hoặc căn hộ có thể được thay đổi theo chiều hướng có lợi cho cây cảnh của bạn. Đặt cây cảnh của bạn trên một "khay nước ẩm" với đầy sỏi trang trí, sẽ giúp tăng độ ẩm cho cây cảnh của bạn. Một giải pháp khác là phun nước ( phun sương) thường xuyên cho cây cảnh, thường thì tại những cửa hàng bán cây cảnh như hoa cây cảnh hay sử dụng phương pháp này. Phun sương là phương pháp làm ẩm phổ biến nhất. Nó còn có một lợi ích đi kèm bên cạnh cung cấp độ ẩm cho cây là loại bỏ bụi bẩn từ cây cảnh của bạn. Bụi bẩn ngăn chặn ánh sáng mặt trời và cản trở việc trao đổi oxy, carbon dioxide của cây cảnh. Hãy chắc chắn để sử dụng phun sương cho cây ở nhiệt độ phù hợp với phòng bạn để tránh cho cây khỏi bị thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột!

Đặt cây cảnh trong nhà của bạn tránh xa khỏi cá ô cửa mát mẻ, cửa sổ và các nguồn nhiệt, chẳng hạn như lỗ thông hơi, tản nhiệt, và lò sưởi, để tránh làm khô cây một cách nhanh chóng. Nếu ánh sáng mặt trời nóng gắt hơn mong muốn, nó cũng khiến cây cảnh của bạn bị khô nhanh chóng.  Vì vậy, hãy duy trì một lịch trình tưới nước cho cây cả trong mùa đông cũng quan trọng như trong mùa hè. Tốt nhất, trước khi mua cây cảnh, bạn nên hỏi ý kiến người bán cây cảnh để nhận được sự tư vấn hợp lí.


phân bón và độ ẩm ảnh hưởng đến cây cảnh

Bón phân cho cây cảnh của bạn:

Tại sao cây cảnh cần bón phân? Chậu cây cảnh là môi trường nhân tạo với một không gian nhỏ bé nhưng đòi hỏi phải cung cấp chất dinh dưỡng cho cây xanh trong một thời gian dài. Như vậy, ngoài việc tưới nước thường xuyên, cung cấp đủ lượng nước và độ ẩm cho cây bạn cần bón phân định kì cho cây để đảm bảo cây phát triển tốt!

Phân bón thường được gọi là thức ăn của thực vật – đây chỉ là khái niệm hẹp. Cây cảnh cần chủ yếu hai thức ăn chính là khí Cacbon dioxit và nước, khi cây được tiếp nhận ánh sáng mặt trời thì 2 thứ này sẽ chuyển thành thức ăn chính của cây là Carbohydrate.

Nitơ, phốt pho, kali, và các yếu tố nhỏ có trong phân bón rất cần thiết cho quá trình phân chia tế bào và Enzyme cho phép cây quang hợp và tăng trưởng. Nitơ - N chịu trách nhiệm (một phần) cho màu sắc màu xanh của lá cây và phân chia tăng trưởng mới. Nó ảnh hưởng đến kích thước lá và chiều dài lá. Nitơ cần thiết cho quá trình phân bào và sản xuất các protein. Phốt pho - P cũng là cần thiết cho sự phân chia tế bào và là một yếu tố cần thiết trong DNA, RNA và các chất béo. Nó làm cho cây lá màu xanh đậm; gắn liền với sự phát triển gốc và hoa. Kali – K kích hoạt một số enzyme tế bào và được kết hợp với hoạt động của tế bào khỏe mạnh. Thiếu hụt có thể dẫn đến một úa vàng của lề lá.

Bạn nên sử dụng loại phân bón như thế nào ? Hãy dùng phân bón tỉ lệ 20-20-20 để cân bằng cây cảnh của bạn. Con số 20-20-20 là tỷ lệ phần trăm tính theo trọng lượng của NPK (đạm, lân và kali) có trong phân bón. Những yếu tố này cần thiết cho quá trình phân chia tế bào và enzyme cho phép cây quang hợp và phát triển tốt hơn! Nếu bạn không chắc chắn mình cần sử dụng bao nhiêu phân bón, hãy làm theo các hướng dẫn trên nhãn và không bao giờ sử dụng hơn so với khuyến cáo. Phân bón là một điều tốt, nhưng sử dụng nó quá nhiều có thể khiến cây cảnh bị chết!

Nếu bạn đã mua cây cảnh thì việc chăm sóc cây cảnh là một điều tất nhiên bạn phải quan tâm, ngoại trừ trường hợp bạn thuê luôn dịch vụ chăm sóc cây cảnh. Trên thị trường mua bán cây cảnh hiện nay không khó để bạn chọn được cho mình những cây cảnh phù hợp và nhớ là trước khi mua nó, hãy hỏi ý kiến người bán cây cảnh để có sự lựa chọn phù hợp nhất!
TAGS: Cưa Cắt CànhBộ Ống Làm Vườn AsakiKéo Tỉa Cây,...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét