Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Làm gì để có một cây cảnh đẹp?

Cây cảnh - Bonsai là một hình thức nghệ thuật sống, một hình thức nghệ thuật đang và sẽ tiếp tục phát triển ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mỗi cây cảnh là một tác phẩm nghệ thuật chân chính, nó có linh hồn và những ý nghĩa biểu tượng riêng. Làm gì để cây cảnh đẹp hơn? Dưới đây là một số gợi ý trong cách trang trí, chăm sóc cây cảnh để cây cảnh của bạn thêm đẹp!

cách có cây cảnh đẹp


Cây cảnh là cây trồng trong chậu hoặc cây bụi đã được cắt tỉa và đào tạo, thông thường các cây cảnh không quá cao và cồng kềnh nên dễ dàng sử dụng để đặt trong vườn, xung quanh nhà, trên bàn làm việc hoặc góc phòng . Mặc dù ngay khi còn nhỏ, cây cảnh đã được các nghệ sĩ chọn lựa kĩ và chăm sóc tốt để tạo được cho nó hình dáng đẹp. Việc chăm sóc cây cảnh liên quan đến một số kĩ thuật dưới đây:

Lựa chọn hợp lí:

Về bản chất, các loại cây được trồng trong chậu và cắt tỉa đều có thể tạo thành cây cảnh. Các giống phổ biến nhất là cây thông, cây phong, có lá thay đổi màu sắc trong mùa thu, cây ra hoa, giống như anh đào và mận, cây trái. Ở các nước khác Nhật Bản, các giống phải phù hợp với khí hậu địa phương. Cây có thể phát triển cao tầm một mét hoặc nhỏ gọn bằng lòng bàn tay của một người.

Cây cảnh ở mỗi chủng loại có hình dạng tương đương nhau nhưng mỗi cây có một cá tính riêng. Người tạo cây cảnh phải để cây cảnh thể hiện cá tính của mình một cách tự do và giúp nó đạt được hình dáng đẹp nhất.

Cũng như việc chọn quần áo, khi lựa chọn cây cảnh chúng ta nên chú ý lựa chọn cây phù hợp về kích thước, hình dạng và màu sắc với không gian đặt cũng như mục đích mua. Điều này cũng tạo điều kiện chăm sóc và cây cảnh được đẹp hơn!

Trong quá trình chăm sóc cây, bạn thường xuyên cần uốn cong các chi nhánh của cây hoặc cắt tỉa chúng thường xuyên. Điều này là cần thiết để cây không chỉ khỏe mạnh mà còn duy trì được vẻ đẹp của mình.

Cắt tỉa

Dùng kéo và các công cụ khác để điều chỉnh hình dáng của cây. Một cây cảnh nhỏ được cắt tỉa nhiều lần và phải chăm sóc cẩn thận kể từ hình dạng ban đầu của nó cho đến khi nó có một dáng đẹp. Khi cây lớn hơn một chút, các chi nhánh của cây cũng cần được cắt tỉa để tạo sự cân bằng tốt hơn, điều này cũng tùy vào từng cây để xác định hướng, mật độ và các chiều dài chi nhánh cần cắt. Một cây cảnh gần như được chăm sóc hoàn toàn bằng cách cắt tỉa cành lá để duy trì và tăng cường vẻ đẹp của nó!

Bonsai là một thực thể sống và kích thước nó sẽ rất lớn nếu chúng ta không chú ý chăm sóc chúng thường xuyên. Cắt tỉa cây giúp chăm sóc và kiểm soát kích thước của chúng, đây là một kĩ thuật để khai thác tính phát triển tự nhiên của thực vật nhằm tạo cho chúng có hình dáng vừa mắt nhất!

Sau khi cắt tỉa cây cảnh bạn nên để cho cây nhận được lượng ánh sáng mặt trời, lượng nước và không khí phù hợp để cây phát triển!

làm một cây cảnh đẹp

Uốn cây bằng hệ thống dây:

Liên quan đến hệ thống dây uốn vào thân cây và các cành lá để uốn các đường cong ở mức hợp lí! Các dây bằng nhôm và đồng thường được sử dụng để uốn cây, tùy vào mỗi loại cây mà bạn sử dụng các loại dây có độ dày và độ cứng khác nhau. Dây được cuốn bắt đầu từ thân cây cho đến các chi nhánh, đôi khi chỉ là những bộ phận nhỏ của cây cần được thay đổi.

Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý phải điều chỉnh dây kịp thời khi dây có xu hướng ăn vào các chi nhánh làm tổn thương chúng. Khi các dây chưa uốn được cây, bạn có thể gỡ nó ra và tạo lại một hệ thống dây khác.

Các dây được sử dụng để tạo hình dáng cá tính cho mỗi cây và nếu như bạn cảm thấy một chút lo sợ khi quấn lên người chúng những sợi dây cứng như vậy thì đừng sợ vì điều này là tất yếu nếu bạn muốn uốn cây cảnh tốt! Dây là một cách để giúp cây cảnh có vẻ đẹp tốt hơn!

Thay đất trong chậu cây cảnh:

Chìa khóa để một cây cảnh khỏe mạnh là giữ cho gốc cây tốt, điều này đòi hỏi phải thay đất chậu cây thường xuyên để đảm bảo được quá trình rễ cây mọc được cắt tỉa và cây được trồng lại trong đất mới. Trước hết, cây cảnh cần đưa ra khỏi chậu một cách cẩn thận, dùng kéo cắt khoảng 1/3 độ dài của chúng. Khi trồng lại cây, bạn phải cẩn thận dùng đất mới lấp rễ không để lại bất kì lỗ hổng không khí nào trong đất. Việc lựa chọn hình dáng và màu sắc chậu cảnh cũng cần phải phù hợp vì một chậu cảnh đẹp sẽ giúp cây cảnh của bạn đẹp mắt hơn!

Sự phát triển của cây cảnh phụ thuộc phần nhiều vào độ dinh dưỡng trong đất, đừng quên bón phân cho cây trồng thường xuyên. Khi chậu cây trở nên đầy rễ sẽ khiến cây chậm phát triển và còi cọc hơn do một phần ngăn cản quá trình hấp thụ nước và không khí trong đất. Thay đất trong chậu cây cảnh theo định kì giúp tăng tuổi thọ cho cây!

Trên đây là những gợi ý khi bạn muốn tìm kiếm hay duy trì cho mình một cây cảnh đẹp! Ngay từ đầu hãy xác định mục đích, điều kiện căn phòng và tính thích nghi của cây để tìm cho mình được một cây cảnh phù hợp. Sau đó, trong quá trình chăm sóc cây cảnh, đừng quên cắt tỉa, uốn cây và thay đất trong chậu thường xuyên để có thể duy trì một cây cảnh đẹp!
TAGS: Cưa Cắt CànhBộ Ống Làm Vườn AsakiKéo Tỉa Cây,...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét