Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Bí quyết chọn cây cảnh phù hợp

Cây cối là lá phối xanh của trái đất. Chúng có tác dụng lọc bụi, giảm hiệu ứng nhà kính, làm môi trường mát hơn, không khí trong lành hơn. Vì vậy, những năm gần đây các khu chung cư hay tập thể dù diện tích không quá rộng cũng đều muốn mua cho gia đình một chậu cây để trong nhà.

Dạo một vòng quanh thị trường bán cây cảnh, tôi thấy có rất nhiều loại cây đa dạng từ chủng loại cho đến kích thước. Do đó không quá khó để mua được một chậu cây. Tuy nhiên làm thế nào để chọn được một cây phù hợp với không gian cũng như mang lại nhiều ích lợi cho người trồng là điều cần đắn đo suy nghĩ. Sau đây là một số chia sẻ của người bán cây cảnh về bí quyết lựa chọn cây.


bí quyết chọn cây cảnh phù hợp


Cần xác định mục đích của việc mua cây

Theo những người bán cây cảnh đây là điều đầu tiên mà bạn cần quan tâm đó là mục đích sử dụng. Bạn cần xác định mua cây làm gì để trang trí hay để tặng. Nếu mua để trưng bày bạn phải nắm rõ không gian đặt cây như thế nào đó là phòng khách, phòng ngủ hay văn phòng cơ quan tiếp đó cần phải biết lá, thân của chúng ra sao, là loại thân mềm hay thân gai, lá to hay lá kim. Bên cạnh đó bạn cũng cần có kiến thức về các yếu tố sinh lý của cây như cây ưa sáng hay bóng râm, có chịu được lạnh, cần phải chăm sóc nhiều hay không.

 Cần xác định kích thước của cây

Sau khi xác định được mục đích của việc mua cây, điều quan tâm tiếp theo đó là kích thước của cây. Tại cửa hàng bán cây cảnh có rất nhiều loại cây với kích cỡ khác nhau để bạn lựa chọn từ những chậu xương rồng bé bằng lòng bàn tay cho đến những cây cao gấp mấy đầu người như lộc vừng…Vì thế khi chọn mua, bạn nên căn cứ vào kích thước không gian bố trí cây. Những nơi rộng thì nên chọn cây to để tạo cảm giác cân xứng, còn phòng nhỏ chỉ nên lấy các cây thấp, bé để phù hợp.

Chọn loại cây

Khi bạn đã xác định được mục đích và kích thước cây thì điều quan trọng tiếp theo là xem nên chọn loại cây nào. Ở những nơi bán cây cảnh, bạn có thể thấy rất nhiều loại cây khác nhau. Vì thế, tùy từng sở thích của cá nhân hay công ty để lưạ được cây phù hợp nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến một số tính năng của cây cảnh như giải độc, lọc khí, khử mùi…Nếu bạn quan tâm đến phong thủy, thì một số cây trồng giúp mang lại tiền tài, vận may cũng nên nằm trong danh sách lựa mua.

Chọn chậu

Một số người không quan tâm lắm đến điều này. Tuy nhiên đây lại là một yếu tố khá quan trọng. Thứ nhất bạn cần xác định được kích cỡ cây như thế nào để lựa chậu phù hợp với chiều cao, bề rộng, độ nông sâu của rễ để cây có thể phát triển tốt nhất. Thứ hai, bạn phải biết không gian để cây có đặc điểm như thế nào, đó là nơi to rộng hay hẹp, nhỏ. Thứ ba, chú ý đến màu sắc của tường, trần nhà cũng như là họa tiết của chúng để chọn chậu phù hợp nhất. Cái này bạn nên tham khảo người bán cây cảnh, họ sẽ cho bạn những lời khuyên tốt nhất.

Chăm sóc cây

Sau khi mua cây về thì bạn phải chăm sóc để cây có thể phát triển và xanh tốt hơn. Hãy sử dụng các công cụ như dao, kéo cắt tỉa hay dây thép để xử lý lá, cành và uốn cây theo hình dạng mà bạn mong muốn. Ngoài ra, bạn nên gắn một tấm lưới nhỏ ở phần lỗ dưới của chậu để ngăn ngừa hiện tượng sói mòn đất. Cứ 6-7 tháng, bạn nên thay đất và bón phân nhằm cải tạo đất, giúp đất có thêm dưỡng chất để nuôi cây.

Nếu ở nhà, bạn có thể tự tay làm tất cả công việc này. Còn đối với các khu văn phòng, bạn nên thuê dịch vụ chăm sóc cây trồng chuyên nghiệp.

Học hỏi những kiến thức trồng cây

Dù bạn có mua cây để trưng bày tại nhà hay văn phòng thì cũng nên trang bị cho mình một số kiến thức về những giống cây này. Việc học hỏi những điều này không quá khó, có rất nhiều sách báo, tạp chí dạy cách trồng cây. Nếu có thời gian bạn nên đăng kí tham gia vào một sô câu lạc bộ để trao đổi thêm các thông tin từ những người yêu hoa, cây cảnh. Khi có kiến thức căn bản, bạn rất dễ chăm sóc và bảo vệ cây trước những tác động xấu từ môi trường bên ngoài như sâu bệnh, úng nước… Nếu không có nhiều kiến thức và thời gian chăm sóc, bạn có thể lựa chọn những dịch vụ cung cấp cây xanh của những công ty cây xanh chuyên nghiệp.

Hãy thử nhiều loại cây khác nhau

Bạn nên thử nghiệm nhiều loại cây trồng khác nhau. Mỗi loại cây có một ưu điểm riêng, đối với loại cây cảnh ra hoa sẽ giúp văn phòng có thêm hương sắc, còn cây ra lá sẽ mang đến màu xanh bắt mắt, loại bỏ khí độc, giảm khói bụi. Vì thế hãy lựa chọn nhiều chủng loại cây để vừa tạo được sự đa dạng sinh thái vừa giúp mình quyết định cần loại cây nào.

Bên trên là 7 bí quyết được những người bán cây cảnh chia sẻ nhằm giúp chúng ta có thể lựa chọn được các chậu cây phù hợp với cả không gian, diện tích và lợi ích mà chúng mang lại.
TAGS: Cưa Cắt CànhBộ Ống Làm Vườn AsakiKéo Tỉa Cây,...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét